Quản lý và tăng hiệu quả cho Telesale (TLS) là công việc cần thời gian và duy trì đều đặn. Do đó nếu không có quy trình kiểm soát và công cụ hỗ trợ phù hợp, rất có thể dẫn đến tình trạng: đội TLS năng lực không đồng đều, tâm lý không ổn định, quản lý khó khăn.
Dưới đây là 1 số bước giúp team lead / quản lý có thể thực hiện; để kiểm soát chất lượng và tăng hiệu suất cho telesales:
1. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHUNG
– Sử dụng Dashboard Realtime để theo dõi Hiệu quả.
2 chỉ số chính mà quản lý hay quan tâm là: tỉ lệ chốt và doanh thu. Nên theo dõi ít nhất 2 lần/ ngày vào giữa sáng; giữa chiều – Từ bảng này có thể nhìn ra nhân sự nào đang có các chỉ số kém hơn trong ngày.
– Tỉ lệ chốt thấp: có thể do sale tương tác với KH chưa đủ nhiều, kĩ năng xử lý từ chối chưa ổn
– Doanh thu thấp: có thể do sale chưa áp dụng các biện pháp upsale trong cuộc gọi chốt đơn
– Chỉ nên tác động nên 1 vài nhân sự có chỉ số kém hơn mức trung bình. Thường là nhân sự mới hoặc nhân sự có phong độ thiếu ổn định
2. KIỂM TRA SỐ LƯỢNG CONTACT CÒN TỒN
– Sử dụng biểu đồ báo cáo công việc sale để kiểm tra xem sale đó còn tồn bao nhiêu contact chưa kết nối lại với khách hàng.
– Nếu muốn sale nào tăng hiệu quả doanh số thì cách đơn giản nhất là gợi ý cho sale đó tương tác với khách hàng nhiều hơn các sale khác. Cách này áp dụng đặc biệt hiệu quả với các sale có tỉ lệ chốt thấp.
– Trung bình 1 sale có tỉ lệ chốt là 30%. Nếu sale nào có tỉ lệ chốt 15% nghĩa là dưới chuẩn. Cần tương tác và đào lại những số không liên lạc được từ những ngày trước. – Nếu còn thời gian, nên xem thêm 1 số cuộc gọi có giá trị đơn hàng cao của những sale khác để so sánh và lấy ví dụ.
3. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỘC GỌI CHỐT ĐƠN CỦA TELESALES
– Đánh giá thời lượng gọi trung bình của TLS đã đảm bảo yêu cầu chưa
– Check ngẫu nhiên 3 cuộc gọi chốt đơn (theo các giá trị đơn khác nhau). Đảm bảo telesale đó đã áp dụng đúng quy trình gọi và trong nội dung tương tác đã có phần upsale.
4. HỖ TRỢ NHÂN VIÊN SALES CẢI THIỆN HIỆU QUẢ
– Phân tích cụ thể các con số
– Trao đổi với saleS để cùng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Nên làm theo hướng: “Em làm tốt rồi nhưng liệu có cách nào tốt hơn không ?”. Chú ý lắng nghe sale trước để họ trình bày các khó khăn. Bởi 1-2 tình huống xử lý không tốt; ngoài vấn đề về kĩ năng; có thể do tâm trạng không ổn định. Nếu áp đặt luôn hướng xử lý có thể khiến tinh thần sale bị ảnh hưởng – Góp ý và hướng dẫn sale xử lý. Đồng thời bổ sung thêm vào kịch bản những cách xử lý từ chối hiệu quả hơn
– Có thể áp dụng cơ chế kèm cặp 1vs1 nếu nhân sự đó cần giúp đỡ sâu. Hoặc thưởng nóng cá nhân nếu nhân sự đó đang cần cú huých tâm lý.
– Lấy các nội dung đã thống nhất này vào trong nội dung đào tạo nội bộ.
5. NHÂN BẢN HÓA QUY TRÌNH
Nhiều doanh nghiệp vội vàng nhân bản hóa con người nhưng lại chưa đóng gói được quy trình và nhân bản chính quy trình làm việc cho từng nhân sự trong đội ngũ của mình trước.
Việc nhân bản quy trình “Kiểm soát chất lượng” nên được mỗi telesale chủ động áp dụng. Khi nhân sự đã tự mình review và nhận ra vấn đề; tư duy và thái đội làm việc tốt hơn; hiệu quả sẽ cao hơn.
Thời điểm đội nhóm đã làm việc chủ động và hình thành văn hóa, việc phát triển số lượng là hoàn toàn có cơ sở. Ứng dụng 1 số giải pháp công nghệ sẽ giúp công việc kiểm tra đánh giá và giám sát hiệu quả diễn ra đều đặn và chính xác. Cải thiện chất lượng của từng nhân sự telesale 1% mỗi ngày sẽ nâng cao hiệu quả của cả team và tạo trạng thái tinh thần tốt nhất. Ảnh minh họa: Số contact chưa tác nghiệp của SaleLượng data của mỗi nhân viên Sales đo lường trong tháng qua